Tin Tức

5 Trang Bị An Toàn Trên Ford Ranger WildTrak Người Dùng Nên Tìm Hiểu

Ford Ranger Wildtrak được biết đến là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe Ford Ranger tại Việt Nam. Với giá bán hơn 900 triệu một chút, mẫu xe được rất nhiều khách hàng ưa chuộng không chỉ với vẻ ngoài mạnh mẽ, nam tính. Mà bên trong đó còn là những trang bị an toàn hữu dụng và cần thiết cho người ngồi trên xe. Trong bài viết này, Kênh Xe Việt xin được chia sẻ với mọi người về 5 Trang bị an toàn trên xe Ford Ranger Wildtrak mọi người nên biết.

Hệ thống túi khí

Xe Ford Ranger WildTrak được trang bị 6 túi khí bao gồm: 2 túi khí trước, 2 túi khí rèm và 2 túi khí bên. Túi khí là một trang bị vô cùng hữu ích mà bất kể một chiếc xe nào cũng cần đến. Túi khí giúp bảo vệ người ngoài trên xe trước những va đập mạnh từ bên ngoài tác động vào bên trong xe.

Chất liệu tạo nên túi khí cho xe hơi là loại vải co giãn hoặc vật liệu có khả năng thu gọn trên xe. Và những chiếc túi này sẽ được bung ra khi cần thiết.

Khi xảy ra va chạm, túi khí gần như sẽ bung ra ngay lập tức với thời gian rất nhanh có thể tính bằng mili giây. Túi khi bung ra giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người.

Một hệ thống cảm biến sẽ được sử dụng để nhận biết những yếu tố tác động để bung túi khí. Sau khi xảy ra va chạm, thường kết cấu xe sẽ bị biến dạng, di chuyển và va đập vào nhau. Các cảm biến này sẽ được được lập trình cẩn thận để khi lực tác động đủ lớn thì mới bung ra.

Ký hiệu SRS tại những vị trí đặt túi khí trên xe dường như đã trở nên quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa. Đây là tên của loại thiết bị giảm va đập bổ sung, trang bị kết hợp với dây an toàn để giảm thiểu tối đa chấn thương cơ thể.

Sau khi va chạm xảy ra, dây an toàn giúp hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe và do đó giảm lực tác động lên người họ. Túi khí SRS đồng thời giúp hạn chế khả năng va đập của vùng đầu với các vật thể khác trong xe và hấp thụ một phần lực ảnh hưởng tới người lái và hành khách.

Hệ thống này trải qua 3 giai đoạn chính kể từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,… để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi con số này vượt quá giá trị quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi mới đánh lửa.

Tiếp theo, ngòi nổ sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, túi khí được bơm căng để giảm tác động lực người ngồi trên xe và ngay lập tức khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.

Không phải túi khí nào cũng sẽ bung khi ôtô xảy ra va chạm mà trong mỗi trường hợp nhất định, loại phù hợp mới được kích hoạt. Với mỗi loại túi khí bố trí ở các vị trí khác nhau lại có một quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo cho người trên xe luôn ở trong điều kiện an toàn nhất.

Hệ thống Camera lùi và cảm biến trước và cảm biến sau.

Đối với bất kì một chiếc xe hơi nào không phải chỉ riêng xe Ford Ranger WildTrak. Trang bị này vô cùng hữu hiệu. Giúp người lái xe quan sát tốt hơn khi lùi xe hoặc tiến xe về phía trước.

Camera lùi giúp người lái quan sát rõ ràng hơn phía sau xe hoặc phía trước xe có chướng ngại vật hay không.

Đối với cảm biến trước và sau hiện tại chủ yếu được áp dụng công nghệ cảm biến điện từ. Cảm biến lùi xe ô tô được gắn phía sau đuôi xe. Khi bạn sang số lùi, cảm biến sẽ tự động bật. Nếu phát hiện thấy vật cản trong phạm vi cài đặt thì sẽ cảnh báo chi tiết bằng âm thanh. Càng gần vật cản thì cảnh báo càng nhanh hơn. Thiết bị sẽ hiển thị vạch màu đo khoảng cách va chạm trên bộ đèn tín hiệu được lắp phía trước tay lái. Phân biệt 2 bên trái phải khi va chạm bằng vạch màu. Lái xe có thể căn cứ vào âm thanh và vạch màu cảnh báo để xác định được khoảng cách lùi xe an toàn.

Hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường

Cảnh báo chệch làn đường LDWS (Lane Departure Warning System) là một công nghệ an toàn trên xe ô tô giúp cảnh báo cho người lái khi xe bắt đầu di chuyển ra khỏi làn đường đang đi. Hệ thống sẽ cảnh báo bằng cách hiển thị hình ảnh trên bảng đồng hồ, phát tín hiệu âm thanh và rung vô lăng.

Camera sẽ giám sát vạch phân cách làn đường bên trái và bên phải (cả màu trắng và màu vàng). Hệ thống LDWS sử dụng nguyên tắc biến đổi Hough và phát hiện cạnh Canny để nhận diện các vạch kẻ đường từ hình ảnh thực cung cấp bởi camera. Nếu phát hiện xe chạy quá gần với mép vạch kẻ đường, hệ thống LDWS sẽ kích hoạt cảnh báo cho người lái thông qua hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ, rung vô lăng và phát tín hiệu âm thanh. Một số xe còn thêm cả rung ghế lái

Hỗ trợ duy trì làn đường LKA (Lane Keeping Assist) hay LKS (Lane Keeping System) là một công nghệ nâng cao của hệ thống cảnh báo lệch làn đường. Khi phát hiện xe có dấu hiệu lệch làn, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người lái (tương tự như LDWS), nếu người lái không có phản hồi thì hệ thống sẽ tự động thực hiện các bước để đảm bảo xe chạy đúng làn đường đang đi.

Hệ thống cảnh báo và chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp

Hệ thống cảnh báo va chạm đặt những cảm biến radar ở phía trước của xe, thường được giấu bên trong lưới tản nhiệt. Từ đây, chúng sẽ liên tục phát đi những đợt sóng radar ở tần số cao. Khi gặp chướng ngại vật, chúng sẽ dội ngược lại cảm biến. Nhờ đó, bộ xử lý trung tâm ECU của xe sẽ tính toán được khoảng cách và thời gian từ xe đến vật thể dựa trên tốc độ hiện tại của xe và quá trình điều khiển của người lái.

Nói một cách đơn giản, nhờ những thông tin mà bộ cảm biến radar gửi về, hệ thống có thể nhận biết được vị trí của xe gần mình, khoảng cách và vận tốc tương đối giữa hai xe một cách liên tục. Và nếu có bất kỳ thay đổi nào trong những yếu tố trên có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn, hệ thống sẽ phát cảnh báo hoặc hỗ trợ người lái tránh được va chạm.

Hệ thống cảnh báo chống trộm

Hệ thống cảnh báo chống trộm ô tô là một loại thiết bị an ninh giúp thực hiện các biện pháp bảo vệ ô tô khi phát hiện xe có dấu hiệu bị kẻ trộm đột nhập. Hệ thống chống trộm ô tô thường bảo vệ xe bằng cách phát tín hiệu báo động bằng còi và đèn, ngăn cản xe khởi động, gửi thông báo đến chủ xe… Tuỳ vào cấu tạo và cài đặt mà mỗi hệ thống chống trộm sẽ có những chức năng chống trộm khác nhau.

Ngoài ra thì Ford Ranger WildTrak cũng được trang bị những tính năng an toàn cơ bản khác như:

Hệ thống chống bó cứng phanh và phân phối lực phanh điện tử

Hệ thống cân bằng điện tử

Hệ thống kiểm soát chống lật xe

Hệ thống khởi hành ngang dốc

Hệ thống kiểm soát hành trình

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo

Tham khảo thêm:

Đánh giá xe Ford Ranger WildTrak

Tìm hiểu công nghệ Eyesight Subaru Forester

Ý nghĩa báo lỗi đèn Taplo ô tô và cách xử lý

NỔI BẬT

Exit mobile version