Liên hệ với chúng tôi

Công Nghệ

Hệ Dẫn Động 4 Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng Xe Subaru

Hệ Dẫn Động 4 Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng (S-AWD) – Symmetrical All-Wheel Drive

Subaru là nhà sản xuất xe hơi của Nhật đứng thứ 22 trên thế giới. Hãng xe này là công ty con của tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (FHI). Subaru nổi tiếng thế giới về việc trang bị 2 công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ô tô cho các dòng xe của mình kể từ năm 1972 cho đến nay:

  • Công nghệ động cơ Boxer với kiểu xếp xy-lanh nằm ngang đối xứng
  • Công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng – Symmetrical All-Wheel Drive (SAWD)

Subaru là hãng xe phổ thông duy nhất trên thế giới trang bị cả 2 công nghệ có thể xem là “đắt tiền” này trên hầu hết các dòng xe của mình (trừ mẫu BRZ dùng động cơ Boxer nhưng dẫn động cầu sau).

Bài viết dưới đây sẽ giải thích, minh họa và làm rõ về công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD đặc biệt này, thứ khiến những ai đã trót cầm lái một chiếc Subaru sẽ ngay lấp tực bị chinh phục bởi khả năng vận hành cực kỳ ấn tượng của những chiếc xe được mệnh danh là “Porsche châu Á” này.

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng của Subaru hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, Symmetrical AWD là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh do chính Subaru nghiên cứu và phát triển, nó tương tự như các hệ thống dẫn động 4 bánh của những hãng xe sang nổi tiếng trên thế giới như 4Matic của Mercedes-Benz, xDrive của BMW, Quattro của Audi, SH-AWD của Honda.v.v…

Điểm khác biệt lớn nhất, và cũng là “bí kíp” ở công nghệ dẫn động của Subaru chính là sự “đối xứng” (Symmetrical) đặc biệt của nó. Hệ thống dẫn động Symmetrical AWD được cấu thành từ 3 thành phần: hệ truyền động, động cơ Boxer và hộp số, tất cả đều được bố trí một cách cân bằng và đối xứng qua trục dọc ở giữa thân xe.

Sự kết hợp của cấu trúc truyền động đối xứng, động cơ Boxer dạng phẳng cùng với hộp số đặt theo trục dọc ở giữa mang đến sự phân bố trọng lượng hoàn hảo với trọng tâm của xe được hạn thấp tối đa.

Về mặt vật lý, những điều này mang lại sự cân bằng tối ưu và độ đầm chắc mượt mà cho chiếc xe khi vận hành ở tốc độ cao. Và đây chính là mấu chốt tạo nên cảm giác lái “không đụng hàng” của những chiếc xe Subaru.

Ưu Điểm Hệ Dẫn Động 4 Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng

Về mặt sức kéo: Hệ thống Symmetrical AWD sẽ truyền sức kéo liên tục đến cả 4 bánh cùng một lúc, do đó chiếc xe sẽ có được lực kéo và khả năng tăng tốc tối ưu.

Trong những điều kiện địa hình phức tạp hoặc có 1 bánh bị trượt, hệ thống sẽ tự động tính toán là ngắt mô-men xoắn ở bánh đó và truyền lực đến những bánh có độ bám tốt hơn, giúp xe không bị mất lái và vượt qua một cách nhanh chóng, an toàn.

Về mặt hiệu suất và độ bền: Hệ thống Symmetrical AWD được bố trí thẳng hàng và đối xứng qua trục giữa một cách tối ưu. Nhờ vậy, nó có thể truyền lực kéo từ động cơ một cách liên tục và mượt mà đến cả 4 bánh xe.

Do phải dùng động cơ với kiểu sắp xếp xy-lanh dạng chữ I hoặc chữ V, các hệ thống dẫn dộng 4 bánh AWD của những hãng khác phải có thêm nhiều thành phần dẫn động khác, tất nhiên là nó sẽ phức tạp hơn, trọng lượng nặng hơn và chi phí bảo trì cao hơn.

Độ ổn định và cảm giác lái: Chính thiết kế cân bằng và đối xứng của hệ thống Symmetrical AWD đã mang lại sự ổn định vật lý rất tốt cho chiếc xe, điều này là yếu tố then chốt cho cảm giác lái đặc trưng của Subaru.

Việc sức mạnh từ động cơ được truyền đến 4 bánh xe một cách liên tục, mượt mà và linh hoạt đã kết hợp tuyệt vời với cấu trúc bố trí đối xứng của hệ dẫn động, tất cả đem đến một sự ổn định đáng ngạc nhiên cho chiếc xe mỗi khi ôm cua tốc độ cao hoặc khi xe đi qua bề mặt trơn trượt.

Ngày nay, hệ thống Symmetrical AWD của Subaru đã có những bước phát triển vượt bậc so với lúc nó ra đời năm 1972. Symmetrical AWD giờ đây đã phát huy hiệu quả tốt hơn hẳn nhờ được kết hợp với các công nghệ hiện đại và tiên tiến như ABS, EBD, cân bằng điện tử VDC, kiểm soát lực kéo TCS.v.v…

Với hệ dẫn động Symmetrical AWD và động cơ Boxer, Subaru đã tạo nên “thương hiệu” cho riêng mình – đó chính là những chiếc xe không có thiết kế cầu kỳ, hoa mỹ nhưng bù lại là khả năng vận hành thể thao, linh hoạt và cảm giác lái rất riêng, đậm chất “Subaru”.

Có thể nói, xe Subaru phù hợp với những ai đam mê cầm lái, muốn sở hữu một chiếc xe thực dụng, an toàn và có thể vượt qua nhiều loại địa hình trơn trượt mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền… Slogan của Subaru là “Confident in Motion”, bạn sẽ hiểu ngay ý nghĩa câu này khi cầm lái một chiếc Subaru.

Quý khách hàng có thể quan tâm:

Ưu điểm xe Subaru khách hàng nên biết

Bảng giá xe Subaru Forester

Tìm hiểu thêm về động cơ Boxer

Công Nghệ

Tính Năng An Toàn Trang Bị Xe Ford Ranger XLS

Trang bị an toàn là một trong số những yếu tố quan trọng và ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn chiếc xe ô tô của khách hàng. Trong bài viết này, Kênh Xe Việt xin gửi đến Quý khách hàng những trang bị an toàn nổi bật trên xe Ford Ranger XLS

Khung xe được gia cố bằng các thanh thép Boron

Thép boron là một loại thép siêu cứng, được sử dụng cùng với thép đồng bộ kép có tính chịu lực cao, giúp bảo vệ bạn trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Vì loại thép này có thể được cán thành những chi tiết mỏng hơn thép thường, nên các chi tiết nhẹ hơn mà không hề giảm độ siêu cứng và chắc chắn.

Tính dẻo dai và đàn hồi cao của loại thép này cho phép chúng tôi tạo được những hình khối phức tạp để hàn vào những vị trí quan trọng như các trụ đỡ và thanh cản, tạo ra một “vùng an toàn” mà không làm tăng trọng lượng và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Thép Boron được sử dụng cho phần khung bên trong cánh cửa trên mọi dòng xe Ford để bảo vệ hành khách khi bị va chạm từ bên sườn. Thép này còn được sử dụng ở những vị trí quan trọng trên một số phiên bản, tuỳ thuộc vào kích thước xe và chức năng của chúng.

Thép boron đã được sử dụng rộng rãi từ sản phẩm hàng ngày như tráng men bảo vệ, gậy đánh golf, cho đến những ngành công nghiệp đặc biệt như pháo hoa hay lò phản ứng hạt nhân.

Túi khí bảo vệ an toàn

Túi khí là một trong số những trang thiết bị an toàn rất hữu dụng khi có xảy ra tai nạn. Ford Ranger XLS được trang bị  2 túi khí trước dành cho người lái và ghế phụ bên phải.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Hoạt động hệ thống ABS. Khi phanh gấp nếu bánh xe xảy ra hiện tượng trượt lết, ECU của bộ ABS điều khiển để cơ cấu chấp hành giữ nguyên trạng thái một thời gian rất ngắn (giữ áp), sau đó nhả bớt phanh (giảm áp) đến khi bánh xe không còn trượt lết, ECU lại điều khiển để tiếp tục phanh (tăng áp) theo một chu trình định sẵn.

Bộ ABS có cấu tạo gồm các cảm biến tốc độ và kiểm soát sự trượt lết (bó cứng) ở bánh xe, công tắc chân phanh, bộ điều khiển trung tâm và cơ cấu chấp hành. Cơ cấu chấp hành có thể điều khiển theo từng cầu riêng biệt; điều khiển theo nhánh gồm bánh trước phía bên trái, bánh sau bên phải và nhánh còn lại gồm bánh trước phía bên phải, bánh sau bên trái hoặc riêng biệt từng bánh xe,…

Bộ phân phối lực phanh EBD (viết tắt từ Electronic Brake-force Distribution) được lắp thêm vào hệ thống phanh nhằm phân phối lực phanh của từng bánh xe một cách hợp lý theo tải trọng tác dụng khi phanh. Nguyên lý làm việc của bộ EBD về cơ bản gần giống với ABS. Tuy nhiên, để nhận biết được tải trọng tác dụng lên các bánh xe thay đổi thì trong bộ EBD cần có thêm cảm biến G (G-sensor) lắp ở vị trí gần trọng tâm xe.

Khi phanh, nếu cảm biến nghiêng về bánh xe nào cảm biến G sẽ xuất tín hiệu G+, bánh xe phía đối diện sẽ là G-, tín hiệu này áp dụng cho cầu trước và cầu sau hoặc dãy bánh xe phía bên trái hoặc bên phải. Khi phanh nếu phía nào nhận tín hiệu G+ thì phía đó được điều khiển để tăng áp và ngược lại.

Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)

Hệ thống Cân bằng Điện tử kiểm soát các hoạt động của xe bạn, tính toán góc đánh lái, gia tốc và cảm biến góc quay, và tự động tác động lực phanh lên các bánh xe riêng biệt giúp xe không bị mất lái.

Hệ thống Cân bằng Điện tử là sự kết hợp giữa một số hoặc tất cả các tính năng an toàn, tuỳ theo từng dòng xe.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLS

Khi xe dừng giữa dốc và bắt đầu khởi hành đi tiếp, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ được kích hoạt. Ngay khi người lái nhả chân phanh, HAC sẽ tự động giữ phanh. Nhờ đó mà người lái có thể từ từ chuyển sang chân ga và đạp ga để tiếp tục hành trình. Không cần phải lo lắng xe bị trôi, tụt dốc khi nhả chân phanh.

Hệ thống kiểm soát hành trình

Một cách nôm na dễ hiểu, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control là một công nghệ hỗ trợ người lái. Khi được kích hoạt, thông qua nút điều khiển bằng tay, hệ thống này có thể duy trì tốc độ mong muốn mà không cần người lái phải tác động lực vào chân ga.

Tham khảo thêm:

Bảng giá lăn bánh Ford Ranger các phiên bản

Đánh giá xe Ford Ranger XLS lắp ráp Việt Nam

Đọc tiếp

Công Nghệ

“Lột xác” cao cấp ngoạn mục, Kia Sportage 2022 vừa có hệ truyền động đa dạng để “đấu” Tucson

Kia Sportage 2022 đã được trình làng cách đây một tháng với thiết kế sắc sảo và nội thất “chuẩn xe sang”. Tuy nhiên, bây giờ, hãng mới công bố các thông số kỹ thuật chi tiết của Sportage.

Kia sẽ kinh doanh Sportage 2022 ở cả 2 phiên bản trục cơ sở tiêu chuẩn và trục cơ sở dài, tùy thuộc theo từng thị trường, vì vậy mà động cơ được cung cấp ở mỗi khu vực cũng khác nhau.

Ở thời điểm này, Kia Sportage mới sẽ có sẵn với 2 lựa chọn truyền động là cỗ máy 1.6L 4 xi-lanh cho công suất 177 mã lực / mô-men xoắn 264 Nm, hoặc máy dầu diesel tăng áp 2.0L cho 183 mã lực / 416 Nm.

Trong đó, những chiếc Sportage 1.6L sẽ đi kèm với hộp số ly hợp kép 7 cấp hoặc số sàn 6 cấp, trong khi bản 2.0L được trang bị tiêu chuẩn với hộp số tự động 8 cấp tích hợp bộ biến mô đa đĩa mới giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Kia cho biết Sportage 2022 còn một vài lựa chọn động cơ xăng / dầu diesel khác cũng như hệ truyền động hybrid nhưng sẽ được giới thiệu sau. Dù dùng động cơ nào thì đối thủ của Hyundai Tucson cũng đem đến khả năng vận hành tốt hơn so với mẫu xe tiền nhiệm khi chạy địa hình. Lý do là vì nền tảng của Sportage 2022 là kiến trúc N3 chắc khỏe hơn, đồng thời xe cũng có Chế độ lái vượt địa hình mới toanh, có thể tự động điều chỉnh các cài đặt khác nhau cho xe để phù hợp với điều kiện đường đi như tuyết, bùn và cát.

Ngoài ra, xe cũng có các chế độ lái quen thuộc là Comfort, Eco, Sport, Smart, và được trang bị hệ thống treo điện tử cung cấp khả năng kiểm soát giảm xóc liên tục trong thời gian thực. Đặc biệt, các mẫu Sportage hybrid và plug-in hybrid sẽ sở hữu hệ thống xử lý lái công nghệ cao của Kia.

Không chỉ dừng lại ở đó, Kia Sportage 2022 còn gây ấn tượng với nhiều tính năng an toàn tiên tiến, bao gồm hệ thống hỗ trợ tài xế nâng cao, hỗ trợ tránh va chạm phía trước, hỗ trợ lái xe trên xa lộ, điều khiển hành trình thông minh và hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa tương tự trên xe sang Genesis.

Tất nhiên, khi nói về Sportage thế hệ mới, chúng ta không thể bỏ qua thiết kế “lột xác” của chiếc xe này. Trong đó, đáng chú ý nhất là mặt tiền với lưới tản nhiệt “Mặt hổ kỹ thuật số” thay thế cho loại truyền thống, lưới tản nhiệt phụ bên dưới được kéo dài toàn bộ chiều rộng giúp phần đầu của Sportage trông bề thế hơn, đặt hai bên là dải đèn ngày LED thanh mảnh hình boomerang nổi bật. Sportage 2022 cũng vinh dự được diện logo mới của thương hiệu, càng làm tăng lên vẻ cao cấp của chiếc xe.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Đọc tiếp

Công Nghệ

Kia Seltos 2022 ra mắt với nhiều nâng cấp công nghệ đáng chú ý

Kia Seltos 2022 là phiên bản nâng cấp vừa được ra mắt tại thị trường Mỹ. Xe được bổ sung nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các tính năng an toàn.

Bảng giá Kia Seltos mới nhất tháng 7/2021

Đánh giá chi tiết Kia Quoris 2021 – Sang trọng & Đẳng cấp

Kia Seltos 2022 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm vừa được ra mắt tại thị trường Mỹ. Ngoài các phiên bản đã xuất hiện trước đó như LX AWD, S FWD, S AWD, EX AWD và SX AWD thì Kia Seltos 2022 còn bổ sung thêm phiên bản đặc biệt Nightfall Edition.

Ở phiên bản nâng cấp lần này, Kia Seltos chỉ được tinh chỉnh nhẹ ở ngoại thất và bổ sung thêm nhiều trang bị an toàn.

Điểm nhấn đáng chú ý trên Kia Seltos 2022 là logo Kia mới. Phiên bản đặc biệt Nightfall Edition còn có một số điểm khác biệt ở ngoại thất như lưới tản nhiệt sơn đen, baga nóc, bệ bước chân và mui xe đều được sơn đen hay bộ mâm hợp kim 18 inch sơn màu đen nhám.

Phiên bản tiêu chuẩn xuất hiện thêm những trang bị mới như màn hình thông tin giải trí 10,25 inch, hệ thống định vị, điều hòa tự động, khởi động từ xa. Cùng với đó là các công nghệ an toàn tiêu chuẩn mới được bổ sung như: phanh tự động khẩn cấp, phát hiện người đi bộ, hỗ trợ tránh va chạm trước, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo lệch làn.

Phiên bản đặc biệt Nightfall Edition còn có thêm hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo mất tập trung.

Phiên bản Seltos SX AWD cao cấp có thêm hệ thống hỗ trợ lái trên đường cao tốc, chức năng phát hiện người đi bộ và đi xe đạp, hỗ trợ thoát hiểm khẩn cấp.

Kia Seltos 2022 bao gồm 2 tuỳ chọn động cơ là 2.0L và 1.6L tăng áp. Trong đó động cơ xăng 2.0L, 4 xy-lanh, cho công suất tối đa 146 mã lực và mô-men xoắn cực đại 178 Nm, đi cùng hộp số CVT.

Động cơ xăng 1.6L tăng áp, 4 xy-lanh, cho công suất tối đa 175 mã lực và mô-men xoắn cực đại 264 Nm, đi cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Kia Seltos 2022 có giá bán lẻ khởi điểm tại thị trường Mỹ là 22.490 USD (khoảng 517 triệu đồng), tăng 500 USD so với bản tiền nhiệm. Bản đặc biệt Nightfall Edition có giá 26.690 USD (khoảng 614 triệu đồng) và bản SX AWD có giá cao nhất là 27.990 USD (khoảng 644 triệu đồng).

 

Đọc tiếp
Được tài trợ

ĐÁNH GIÁ XE

Được tài trợ

BẢNG GIÁ XE

Bảng Giá Xe Ô Tô1 năm trước

Ford Everest WildTrak Sự Kết Hợp Liệu Có Hoàn Hảo

Ford Everest và WildTrak thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam giai đoạn cuối năm 2022. Đến...

Bảng Giá Xe Ô Tô1 năm trước

Soi Chi Tiết Ford Everest Sport AT 4×2 2023 – Phiên Bản Thể Thao

Trong bài viết này, Kênh Xe Việt xin gửi đến Quý khách hàng thông tin về phiên bản Ford Everest...

Bảng Giá Xe Ô Tô1 năm trước

Soi Chi Tiết Ford Everest Ambiente AT 4×2 – 7 Chỗ Giá Rẻ

Trong bài viết này, Kênh Xe Việt xin gửi đến Quý khách hàng thông tin phiên bản xe Ford Everest...

Bảng Giá Xe Ô Tô2 năm trước

5 Trang Bị Nổi Bật Ford Teritory 2022 Cạnh Tranh Tucson 2022, Toyota Cross 2022

Ford Territory 2022 được ra mắt thị trường Thái Lan tháng 08/2022. Mẫu xe mang đến một làn gió mới...

Bảng Giá Xe Ô Tô3 năm trước

[Bảng Giá Lăn Bánh] Ford Ranger XL 2021 Bán Tải Giá Rẻ

Giới thiệu về mẫu xe Ford Ranger XL 2021 Ford Ranger XL 4×4 2021 có duy nhất 1 phiên bản...

Bảng Giá Xe Ô Tô3 năm trước

[Đánh Giá Xe] Ford Ranger XLS AT Phiên Bản Lắp Ráp

Giới thiệu mẫu xe Ford Ranger XLS AT Ford Ranger được xem là một trong những thương hiệu xe bán...

Bảng Giá Xe Ô Tô3 năm trước

[Bảng Giá Lăn Bánh] Ford Ranger XLS AT – Quy Trình Mua Xe Trả Góp

Giới thiệu mẫu xe Ford Ranger XLS AT Xe sử dụng động cơ  Diesel 2.2L Turbo TDCi, trục cam kép,...

Bảng Giá Xe Ô Tô3 năm trước

[Bảng Giá Lăn Bánh] Ford Ranger XLS MT – Quy Trình Mua Xe Trả Góp

Giới thiệu mẫu xe Ford Ranger XLS MT Xe sử dụng động cơ  Diesel 2.2L Turbo TDCi, trục cam kép,...

Bảng Giá Xe Ô Tô3 năm trước

Ford Everest 2022 Bất Ngờ Lộ Nội Thất Ngang Xe Sang

Có vẻ Ford Everest thế hệ mới sẽ được trang bị 2 màn hình cỡ lớn nối liền ở khoang...

Bảng Giá Xe Ô Tô3 năm trước

[Bảng Giá Lăn Bánh] Ford Ranger Các Phiên Bản 2021

Giới thiệu về các mẫu bán tải Ford Ranger Ford Ranger là mẫu xe nằm trong phân khúc xe bán...

LUẬT GIAO THÔNG

Luật Giao Thông3 năm trước

Quyền lợi của chủ xe khi mua Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô/xe máy?

Với nhiều người, việc mua bảo hiểm ô tô/xe máy bắt buộc chỉ đơn giản là để đối phó với...

Luật Giao Thông7 năm trước

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Xe ô tô sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải nếu không đổi biển số nền vàng trước...

Luật Giao Thông7 năm trước

Từ 1/1/2022: Cá nhân vi phạm giao thông bị phạt đến 75 triệu đồng

Ngày 13/11/2020, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV chính thức thông qua Luật Xử lý vi phạm...

Luật Giao Thông7 năm trước

Lỗi vượt phải và những điều không phải ai cũng biết

Từ ngày 1/7/2020 vừa qua, Quy chuẩn 41/2019/BGTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của biển báo hiệu đường...

Luật Giao Thông7 năm trước

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Doanh nghiệp bảo hiểm có thể tăng phí, không bồi thường với 8 trường hợp, bảo hiểm xe máy bắt...

Luật Giao Thông7 năm trước

Khách ngồi trên xe không thắt dây an toàn, lái xe có thể bị phạt đến 1 triệu đồng

Giống như việc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe hai bánh, người điều khiển...

Luật Giao Thông7 năm trước

Loại xe nào sắp được miễn kiểm tra khí thải?

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam từ ngày 15.2.2021, một số trường hợp xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong...

Luật Giao Thông7 năm trước

Phát hiện 5.877 lái xe vi phạm nồng độ cồn sau 10 ngày thực hiện cao điểm

Tại Hội nghị thông tin công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2020, diễn ra chiều...

Luật Giao Thông7 năm trước

Hàng nghìn ô tô “đời” 1999-2008 phải chịu mức kiểm soát khí thải mới từ 1/1/2021

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên...

NỔI BẬT