Tin Tức

Nguyễn Lý Hoạt Động Dây Đai An Toàn Xe Ô Tô

Thắt dây an toàn ô tô khi đang ngồi trong xe là bảo vệ an toàn cho cả người lái lẫn hành khách trong suốt hành trình.  Đặc biệt là khi gặp những tình huống xe phải dừng đột ngột hoặc có va chạm mạnh từ bên ngoài vào.

Nhắc đến hệ thống an toàn trên xe, không thể không nhắc đến dây đai an toàn ô tô. Từ thế kỷ 19, dây an toàn ô tô được phát minh ra và trở thành một trong những bộ phận tiêu chuẩn, bắt buộc trang bị trên mọi chiếc xe hơi cho đến ngày nay.

Dây an toàn ô tô đặc biệt hữu dụng trong những tình huống khẩn cấp

Nguyên lý hoạt động của dây an toàn ô tô

Dây đai an toàn ô tô được cấu thành bởi 2 phần chính: Dây đai và khóa chốt an toàn. Phần dây đai bao gồm dây chạy vòng ngang hông (Lap Belt) và dây vắt chéo qua vai (Shoulder Belt). Các đầu dây được gắn chặt vào khung xe, gắn với khóa chốt giúp hành khách tháo lắp dễ dàng.

Khi gài dây an toàn ô tô đúng cách, các dây này phân tán phần lớn lực kéo tới vào các bộ phận của cơ thể như lồng ngực, xương chậu, xương sườn…. Nhờ phân tán lực vào các điểm trên cơ thể làm giảm các chấn thương nặng. Trong tình huống xảy ra  va chạm, dây sẽ dựa vào cảm biến tự động siết chặt và giữ hành khách cố định. Việ giữ nguyên ở một vị trí  giúp hành khách không bị văng ra ngoài.

Dây an toàn ô tô hoạt động dựa trên tiêu chí chống lại lực quán tính, phân tán lực tác động để giảm tối đa nguy hiểm.

Tầm quan trọng của dây an toàn ô tô

Chức năng của dây an toàn ô tô là bảo vệ những người trong xe an toàn hơn. Thế nhưng, hầu hết những hành khách trên xe lại không mấy thoải mái khi khoắc lên vai những sợi dây này. Nhiều người quên và thậm chí khó chịu khi phải gài dây an toàn theo quy định. Vậy vì sao phải đeo dây an toàn ô tô?

Nếu xe đang di chuyển với tốc độ 70-100km/h mà phải dừng lại đột ngột thì theo quán tính, người ngồi trong xe sẽ lao về phía trước với tốc độ tương tự. Tuy nhiên, dây an toàn ô tô sẽ giúp hành khách phân tán lực quán tính. Giữ trọng tâm cơ thể không cho lao về phía trước. Điều này làm giảm đáng kể tổn thương nghiêm trọng tới vùng mặt. Vùng sẽ chịu lực quán tính lớn nhất.

Một nguyên nhân khác gây thương tích cho hành khách trong xe là bị va đập vào nhau khi gặp tai nạn. Nếu có gài dây đai ô tô, bộ phận này sẽ cố định vị trí mỗi người tại ghế, giúp người bị nạn không bị va chạm với những người xung quanh khi xe phanh đột ngột, bị lật hoặc xoay ngang trên đường.

Theo quy định, ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đều bắt buộc đeo dây an toàn ô tô khi sử dụng xe. Người điều khiển, hành khách ngồi trên xe không thắt dây đai ô tô còn được xem là vi phạm luật và có nguy cơ xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (Theo Khoản 1, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

NỔI BẬT

Exit mobile version